18/4/16

"Loạn" phí giữ chỗ xe ô tô chung cư

Theo Thông tư 02 mới nhất về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành bắt đầu có hiệu lực đầu tháng 4, trong đó phí trông giữ xe và kinh phí bảo trì là một trong những nội dung cần được cư dân chung cư đặc biệt phải quan tâm.

phi-giu-xe-chung-cu

Nhiều cư dân chung cư hồ nghi, hành lang pháp lý này liệu có đủ căn cứ để các bên thi hành. Tuy nhiên, với vấn đề phí gửi xe, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định không có mấy thay đổi. 

Theo quy định của pháp luật, phí trông giữ xe (xe đạp, xe máy, xe ôtô) thì Thông tư này không điều chỉnh, mà hướng việc phí trông giữ xe là theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí. 

Trong khi đó, quy định về phí, lệ phí lại tùy mỗi địa phương và do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thông qua. Các mức phí cũng khác nhau tùy thuộc từng khu vực, ông Khởi khẳng định. 

Cũng bởi sự “tự quyết” này mà hiện giá dịch vụ trông giữ xe, nhất là ôtô tại các chung cư vẫn “loạn giá” và người dân đương nhiên phải chấp nhận nếu đã chấp thuận quyền tự quyết của chủ đầu tư từ khi đặt bút ký hợp đồng mua căn hộ. 

Giá trông giữ xe máy, xe đạp cho dù có dao động nhưng vẫn ở mức chấp nhận được, duy chỉ có mức phí trông giữ ôtô thì luôn là tâm điểm thu hút sự quan tâm. 

Thông tư 02 quy định rõ, nếu chung cư do chủ đầu tư quản lý thì chủ đầu tư sẽ có toàn quyền quyết định mức phí này. Nếu dự án thuê đơn vị quản lý thì mức phí được định đoạt bởi đơn vị được thuê quản lý. 

Một số dự án nếu đảm bảo chỗ đỗ xe cho các hộ dân thì sẽ không có gì đáng nói, tuy nhiên, với mất độ xây dựng cao như hiện nay, cùng đó là việc chia nhỏ căn hộ thì tại nhiều chung cư, chỗ đỗ xe cung đang vượt cầu. 

Đây cũng là tình huống khó và Thông tư 02 đã đưa ra hướng giải quyết là chủ đầu tư cho các hộ dân tự thỏa thuận và thậm chí bốc thăm để luân phiên sử dụng chỗ đỗ xe chung. 

Anh Dũng, chủ một căn hộ chung cư tại Quận Hai Bà Trưng chia sẻ, tòa nhà anh đang sinh sống lúc đầu còn thừa chỗ đỗ xe, cho các các hộ dân khu vực lân cận vào thuê. Tuy nhiên, cũng với tốc độ phát triển, nhiều gia đình đã sắm ôtô. Nếu một đơn nguyên 15 tầng với 168 căn hộ đều có ôtô mà chỉ có duy nhất 1 tầng hầm phục vụ chứa tất cả các phương tiện thì chỗ để xe quả là một bài toán khó. 

Giải pháp bốc thăm, chia ca lần lượt để xe trong hầm, số còn lại để ngoài sân chung cũng đã được tính đến. Tuy nhiên, theo anh Dũng, cơ quan quản lý cần khảo sát và định lượng được vấn đề này để tránh quá tải khi ngày càng nhiều tòa nhà hàng chục tầng mọc lên như nấm ở Hà Nội trong khi hạ tầng đơn giản nhất là chỗ để ôtô, xe máy lại không đáp ứng được. 

Theo khảo sát, tại Hà Nội, mức giá trông giữ ôtô tại các chung cư phổ biến ở mức 1-1,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có những chung cư mức giá cao hơn rất nhiều, thậm chí nhiều nơi còn bán chỗ để ôtô. Đơn cử như tòa nhà Kinh đô 93 Lò Đúc là một ví dụ điển hình. Chị Mai Anh, cư dân tòa nhà này cho hay, 300 hộ dân ở đây chỉ có 60 chỗ để ôtô trong hầm và khoảng 30 chỗ để ngoài sân. Như vậy, một lượng lớn xe ôtô của các cư dân sẽ phải tìm các điểm gửi gần đó vì quá tải. 

Đi vào hoạt động từ khoảng năm 2005, chủ đầu tư tòa nhà này có lẽ là khác biệt nhất khi áp dụng cách bán chỗ để xe ôtô với mức giá 25-27.000 USD/chỗ. 

Vì vị trí đắc địa, nằm ngay trên con phố trung tâm Lò Đúc nên nhiều hộ dân sở hữu chung cư tại dự án này đã chấp nhận mua chỗ đỗ xe với mức giá ngất ngưởng, thậm chí ngang ngửa một căn hộ diện tích nhỏ của nhà ở xã hội. 

Mặc dù vậy, các hộ dân ở đây chia sẻ, có tiền muốn mua chỗ đỗ xe ở tòa nhà này cũng khó. Một số hộ chuyển đi còn bán chỗ để xe với mức giá 32.000 USD. Hiện 30 chỗ để xe ngoài trời của tòa nhà này cũng rất “hot” và phải xếp hàng chờ có người chuyển đi để thế chỗ. Tuy nhiên cũng chỉ hy hữu mới có khoảng trống bởi mức gửi xe ngoài trời chỉ khoảng 1,2 triệu đồng/tháng cũng đang là niềm mơ ước của nhiều hộ dân trong tòa nhà...

Cũng bởi mức giá theo quy định chỉ là tham khảo và toàn quyền quyết định vẫn phải theo khung của chính quyền địa phương và tùy từng dự án thì còn phụ thuộc quyết định của chủ đầu tư nên tình trạng loạn phí gửi xe ô tô vẫn khó tránh khỏi. 

Mặc dù Thông tư 02 không ảnh hưởng nhiều đến phí trông giữ ôtô, xe máy tại chung cư nhưng người dân cho rằng việc áp giá vẫn khiến họ nắm đằng “lưỡi.”

Bởi vậy, các chuyên gia bất động sản khuyến cáo, ngoài những dự án đã hình thành và bàn giao trước thời điểm Luật Nhà ở 2014 và Thông tư 02 có hiệu lực thì khi mua nhà, khách hàng cần chú ý đến các điều khoản trong hợp đồng, nhất là khoản phí dịch vụ; trong đó bao gồm cả giá gửi xe. 

Việc cụ thể hóa các quy định về sở hữu chung và sở hữu riêng tại Thông tư 02 được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ các mâu thuẫn, vướng mắc muôn thuở giữa chủ đầu tư và người dân.



(Theo Báo XD)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét