25/7/17

Tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ Tây Bắc

Từ những năm đầu năm 2002 TP Hồ Chí Minh đã có chủ trương quy hoạch phát triển khu đô thị Tây Bắc (quận 12, Củ Chi, Hóc Môn) thành khu đô thị vệ tinh của TP nhằm phát triển kinh tế và giãn dân cho các Quận trung tâm. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, khu đô thị này vẫn được ví như “nàng công chúa” bị ngủ quên vì hạ tầng chưa hoàn thiện. Dồn sức đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông khu Tây Bắc là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đang hướng tới.


Điệp khúc cầu chờ đường

Trong một dịp khảo sát vào ngày 18-7, phóng viên ừng đoàn xe tải qua lại trên tỉnh lộ 9 (đoạn ấp 5, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi), nhiều đoạn chỉ rộng 5 đến 6 m (tính cả hai chiều). Nhiều người dân điều khiển xe máy, xe đạp phải né sát vệ đường, thậm chí không dám đi lại vì mặt đường quá chật hẹp, lởm chởm nhiều ổ gà. Ông Phạm Hùng Dũng, một người dân sinh sống hơn 30 năm tại địa phương cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, tại cung đường này đã xảy ra bốn vụ tai nạn, khiến hai người chết. Tỉnh lộ 9 là đường huyết mạch của huyện Củ Chi, nối từ đường Lê Văn Khương (quận 12) đi Củ Chi qua cầu Phú Cường đến TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) dài khoảng 6km. Hằng ngày, cung đường này oằn mình hứng chịu một lượng lớn dòng xe qua lại. Nghịch lý là, hàng chục cây cầu trên tỉnh lộ 9 đã xây dựng mới, rộng thênh thang nhưng phải nằm chờ đường.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Sở đã thẩm định xong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 9 (đoạn từ cầu Rạch Tra đến tỉnh lộ 8) huyện Củ Chi và đang chờ UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt. Theo đó, tổng chiều dài tuyến đường nâng cấp khoảng 5,76km, thuộc công trình cấp 2, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Thời gian thi công dự kiến từ năm 2017 đến năm 2019, với tổng mức đầu tư hơn một nghìn tỷ đồng. Tương tự, tỉnh lộ 8 cũng là con đường huyết mạch của huyện Củ Chi nối Long An - TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, nhưng sau gần mười năm thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường cho đến nay vẫn chưa xong. Tỉnh lộ 8 có chiều dài 6,8 km, rộng 20m (kể cả vỉa hè), được phê duyệt dự án từ năm 2008, thời hạn thực hiện từ quý III-2008 đến quý IV-2009. Tuy nhiên, cho đến hiện tại đường vẫn còn nham nhở, chắp vá, lồi lõm; thậm chí nhiều đoạn vẫn nguyên hiện trạng ban đầu vì chưa giải phóng mặt bằng.

Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Củ Chi (chủ đầu tư dự án tỉnh lộ 8) Lê Văn Thuận cho biết, dự án chậm triển khai do vướng nhiều thủ tục pháp lý và công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành. Hiện nay, toàn dự án mới hoàn thành khoảng 75% khối lượng, vẫn còn 15 hộ không chấp nhận mức giá bồi thường, 10 hộ nằm trong diện bồi thường của một dự án khác. Vì thi công chậm cho nên vốn đầu tư đã tăng từ 186 tỷ đồng lên 870 tỷ đồng.

Tập trung đầu tư mạnh để phát triển kinh tế

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Tám, để phát triển kinh tế vùng Tây Bắc, TP Hồ Chí Minh không còn cách nào khác là phải đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Do vậy, trong thời gian qua, thành phố đã và đang đầu tư nhiều dự án đường hướng tâm như quốc lộ 22, đường Phan Văn Hớn, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 15… Một trong những dự án trọng điểm để tháo nút thắt cho cửa ngõ Tây Bắc đang được thi công gấp rút là nút giao thông An Sương (quận 12). Công trình này sẽ tạo thông thoáng cho trục đường huyết mạch từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền đông, miền tây và ngược lại; cũng như từ trung tâm thành phố về huyện Củ Chi, tỉnh Tây Ninh... Công trình xây dựng nút giao thông An Sương là hầm chui đôi, gồm một hầm cho các loại xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh đi quốc lộ 22 và một hầm lưu thông chiều ngược lại. Mỗi hầm rộng 9 đến 9,5m có hai làn xe, kể cả xe siêu trường, siêu trọng lưu thông với vận tốc 50km/giờ. Tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 8-2018.

Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho rằng, hạ tầng giao thông như một cây đũa thần để phát triển giao thông khu Tây Bắc TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện nay giao thông đến với khu kinh tế Tây Bắc thành phố chủ yếu qua nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh - Ngã tư An Sương - quốc lộ 22. Nút giao thông này đang quá tải ,ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế của cả vùng, trong đó có quận 12. Ðể giải quyết bài toán giao thông, lãnh đạo quận 12 đã mời đơn vị tư vấn điều chỉnh quy hoạch phân khu chức năng phía đông (phường An Thới Ðông và phường Thới An quận 12) để xây dựng đường Vườn Lài, cầu Vàm Thuật kết nối với trung tâm thành phố. UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý để quận xây dựng hai công trình giao thông trọng điểm kết nối với trung tâm thành phố. Cụ thể, dự án đường Vườn Lài, cầu Vàm Thuật ở mặt đất đi qua dự án Senturia Vườn Lài sẽ kết nối với phường 13 (quận Bình Thạnh); dự án đường trên cao số 4 sẽ đi trên cao đường Vườn Lài kết nối với đường Thái Sơn (quận Gò Vấp). Thành phố đã kiến nghị và được Bộ Giao thông vận tải đồng ý xây dựng tuyến đường trên cao số 5 từ nút xoay An Lạc kết nối với nút giao Xa Lộ Hà Nội - quốc lộ 1A (đoạn Khu Công nghệ cao, quận 9). Chưa kể, công trình hầm chui An Sương đang thực hiện; đường Thới An - Thạnh Xuân (song song với quốc lộ 1A) kết nối với cầu Phú Long qua Bình Dương cũng đã được HÐND TP Hồ Chí Minh thông qua chủ trương và ghi nhận vốn đầu tư. Với các công trình giao thông trọng điểm nêu trên, trong tương lai không xa, khoảng cách giữa khu Tây Bắc với trung tâm thành phố sẽ thông suốt và rút ngắn thời gian, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực này.

(Theo báo nhandan.com.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét